Hồng Kông được mệnh danh là con rồng Châu Á, cũng là trung tâm du lịch - giải trí nổi tiếng thế giới. Cẩm nang Du lịch Hồng Kông sẽ tổng quan những thông tin bổ ích cho tour du lịch khám phá Hồng Kông của quý khách.

CHIA SẺ:Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterPin on PinterestShare on LinkedInShare on Tumblr

Hồng Kông không chỉ là thành phố phát triển kinh tế năng động của Châu Á, nơi đây còn là trung tâm du lịch – giải trí hấp dẫn du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Với hàng loạt các điểm đến nổi tiếng, những công trình vĩ đại, những trung tâm mua sắm sầm uất, với phông văn hóa ẩm thực đa dạng, hứa hẹn chiều lòng bất cứ du khách nào khám phá Hương Cảng.

  • Diện tích: 1.104 km²
  • Dân số: 7,188 triệu (số liệu năm 2013)
  • Vị trí địa lý Hồng Kông: Nằm ở bờ biển Đông Nam của Trung Quốc.
  • Phân chia khu vực hành chính: 18 quận

1.Lịch sử hình thành Đặc khu Hồng Kông

Xứ cảng vẫn thuộc sự cai trị của Trung Quốc cho đến năm 1839, triều đình nhà Thanh từ chối nhập khẩu thuốc phiện từ Anh Quốc. Và cuộc Chiến tranh Nha phiến nổ ra giữa triều Thanh và đế quốc Anh. Vào ngày 20 tháng 1 năm 1841 Đảo Hồng Kông bị quân Anh xâm chiếm, theo thỏa thuận và tranh chấp giữa hai bên quan chức ban đầu quần đảo được phân đôi cai trị, nhưng đến ngày 29 tháng 8 năm 1842, hòn đảo mới chính thức bị nhượng lại vĩnh viễn cho nước Anh theo Điều ước Nam Kinh. Người Anh đã thiết lập nên một thuộc địa vương lĩnh bằng việc xây dựng Thành phố Victoria sau một năm cai trị.

Hòn đảo Cửu Long khi đế quốc Anh quy hoạch

Hòn đảo Cửu Long khi đế quốc Anh quy hoạch

Cho đến năm 1941, đế quốc Nhật xâm lược Hồng Kông như một phần của chiến dịch quân sự trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Các lực lượng bảo hộ Anh và Canada giao nộp quyền kiểm soát thuộc địa này cho Nhật Bản ngày 25 tháng 12. Trong thời kì này, người dân ở đây đã phải gánh chịu nạn thiếu lương thực do sự áp đặt khẩu phần gây ra và nạn siêu lạm phát do áp đặt tỷ giá của quân đội Nhật. Năm 1945, Vương quốc Anh và Bắc Ireland lật lại kiểm soát thuộc địa này sau khi Nhật Bản  thua cuộc.

Đến thời kỳ chiến tranh lạnh, một lượng dân từ lục địa di cư sang hòn đảo để tránh sưự ảnh hưởng của cuộc Nội chiến Trung Quốc.

Cho đến tận năm 1984, Anh và Trung Quốc đã kí Tuyên bố chung Trung-Anh, đồng ý chuyển chủ quyền Hồng Kông cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1997. Hồng Kông sẽ được quản lí như một đặc khu hành chính, được giữ lại các luật lệ của mình và một mức độ tự trị cao.

Sau năm 1997, lễ chuyển giao Hồng Kông thuộc về Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa chính thức diễn ra.

2. Địa lý và Khí hậu của Hồng Kông

Địa hình đặc khu chủ yếu là đảo và đồi núi. Với bờ biển dài và tạo nên nhiều vịnh, cảng biển.

Khí hậu Hồng Kông thuộc kiểu cận nhiệt đới và chịu ảnh hưởng của gió mùa. Vào mùa đông lạnh hơn và khô từ tháng 12 đến đầu tháng 3. Khí hậu nóng, ẩm và mưa vào mùa xuân đến mùa hè. Mùa thu trời nhiều nắng và khô.

The Peak - Đỉnh núi cao nhất Hong Kong

The Peak – Đỉnh núi cao nhất Hong Kong

Cùng với tốc độ phát triển đô thị cao đã tạo những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển Du lịch Hồng Kông. Với nhiều vùng vịnh đẹp, các bến phà, cảng biển, bờ biển, đồi núi ở khắp nơi xung quanh xứ Cảng.

3. Văn hóa – Ngôn ngữ

Hồng Kông thường được biết tới là sự giao thoa văn hóa Đông – Tây. Phản ánh trong hạ tầng kinh tế, giáo dục và văn hóa đường phố. Du khách đến đây dễ dàng bắt gặp các không gian văn hóa truyền thống Trung Quốc, nhưng cũng không thiếu những không gian mang đậm chất Châu Âu. Chùa chiền, các khu đền vẫn tồn tại song song các nhà thờ Kito giáo,…

Ngôn ngữ tại Hồng Kông cũng rất đa dạng từ tiếng Trung quốc phổ thông, tiếng Quảng Đông, tiếng Anh và nhiều loại ngôn ngữ địa phương khác. Đến đây, du khách sẽ nhận thấy một Hồng Kông hiện đại, năng động và cũng không kém phần truyền thống và lâu đời.

4. Ẩm thực

Hồng Kông cũng là nơi có cuộc sống về đêm tấp nập, được mệnh danh như một góc của Los Angles trời Âu.

Dim Sun món ăn đường phố nổi tiếng của xứ Cảng

Dim Sun món ăn đường phố nổi tiếng của xứ Cảng

Ẩm thực thành phố cảng cũng đa dạng và phong phú. Ngoài phông ẩm thực truyền thống Trung Hoa, nơi đây cũng có đặc trưng ẩm thực vùng miền riêng. Tuy nhiên điều ấn tượng ẩm thực Hồng Kông có lẽ là sự giao thoa tập trung của nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Du khách có thể trải nghiệm ẩm thực từ đường phố đến cao cấp của khắp các quốc gia trên thế giới ngay tại xứ Cảng.

5.Các điểm đến hấp dẫn

  • Bến cảng Victoria
  • Đại Nhĩ Sơn
  • Disneyland
Công viên Disneyland HongKong

Công viên Disneyland HongKong

  • Đỉnh núi Thái Bình The Peak
  • Star Ferry
  • Đền Man Mo
  • Công Viên Hong Kong
  • Thung Lũng Hạnh Phúc

6.Hệ thống giao thông của Hồng Kông

Hồng Kông có hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại. Với mạng lưới giao thông phát triển cao, các phương tiện giao thông công cộng và tư nhân đều phát triển mạnh mẽ.
Hệ thống thanh toán bằng thẻ Octopus card có thể sử dụng trả cước phí cho các tuyến đường sắt, xe buýt, metro và phà ở HongKong.
Do đặc điểm địa hình đồi và dốc nên giao thông của thành phố đảo được sáng chế để tiện lợi cho việc di chuyển lên xuống như các loại cáp treo, thang cuốn lớn, vỉa hè di động,…

Phương thức vận tải bằng tàu điện ngầm:

  • Hệ thống tàu điện ngầm MTR (Mass Transit Railway): sử dụng cho nội đảo.

Hệ thống MTR do công ty MTR Corporation Limited vận hành

Nhà ga tàu điện ngầm MTR tại HongKong

Nhà ga tàu điện ngầm MTR tại HongKong

  • Hệ thống tàu điện KCR kết nối giữa Hồng Kông vào đại lục

Hệ thống KCR do Kowloon-Canton Railway Corporation  vận hành

Hệ thống xe điện:

Hoạt động ở khu vực phía Bắc hòn đảo và cũng là hệ thống xe điện duy nhất chỉ sử dụng xe buýt hai tầng trên thế giới.

Hệ thống xe buýt ở Hồng Kông

Hệ thống xe buýt tại Hương cảng được điều hành bởi 5 công ty: KMB, Citybus, NWFB, Long Win và NLB. Ở Hồng Kông có sử dụng xe buýt hai tầng từ năm 1949. Tuy nhiên, xe buýt hai tầng được sử dụng chủ yếu tại các tuyến có nhu cầu thấp hoặc các tuyến đường có năng lực vận tải thấp.

Phần lớn các tuyến xe buýt nhượng quyền bình thường ở Hồng Kông hoạt động đến 1h đêm. Loại hình giao thông công cộng này chạy khắp nơi trên hòn đảo Hồng Kông.

Hệ thống Taxi

Xe taxi cũng được sử dụng rộng rãi khắp Hồng Kông. 99% xe taxi của Hồng Kông chạy bằng khí hỏa lỏng, phần còn lại chạy bằng dầu diesel. Cũng chia ra taxi hạng thường và cao cấp có mức giá khác nhau giữa các loại xe.

Hệ thống Phà

Hệ thống phà được sử dụng chủ yếu ở các đảo ngoài khơi, các khu phố mới trong bến cảng Victoria. Star Ferry – bến phà lâu đời nhất của HongKong hoạt động 4 tuyến giữa bán đảo Cửu Long với Đảo Hồng Kông.

Ngoài ra còn có phà Macao hay 78 kaito cũng được phép hoạt động trong đăặc khu.

Hệ thống sân bay

Sân bay quốc tế Hồng Kông Skytrax từng được bình chọn là sân bay hiện đại và có dịch vụ tốt nhất thế giới. Tọa lạc tại đảo Xích Liệp Giác, xây dựng năm 1998 trở thành trung tâm trung chuyển, cảng hàng không quan trọng của khu vực Châu Á. Sân bay Quốc tế Hồng Kông đã phục vụ hơn 36 triệu lượt hành khách trong năm 2004 và 40 triệu khách trong năm 2005.

Sân bay Quốc tế Hồng Kông Skytrax

Sân bay Quốc tế Hồng Kông Skytrax

Ngoài sân bay Skytrax, hãng hàng không Cathay Pacific Airways của Hồng Kông còn được bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất thế giới từ năm 2001 đến năm 2005.

Từ sân bay có rất nhiều phương tiện để di chuyển vào nội đô như Airport Express, CityFlyers và Airbuses. Các dịch vụ vận tải này kết nối sân bay với phần còn lại của Hồng Kông.

Lưu ý tham gia giao thông ở Đặc khu Hồng Kông

Ở Hồng Kông việc lưu thông giao thông bến trái là đúng luật. 

Mã đường quốc lộ Hồng Kông sử dụng một hệ thống báo hiệu như Anh quốc khác với hệ thống báo hiệu của Trung Quốc lục địa.